ยาปฏิชีวนะ เป็นต้นเหตุที่ทำให้ผมร่วงจริงหรือไม่? - BEQ clinic

Tips & Articles

ยาปฏิชีวนะ เป็นต้นเหตุที่ทำให้ผมร่วงจริงหรือไม่?

11 Jan 2019

สวัสดีครับ ช่วงนี้ลมหนาวเริ่มพัดแรง อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย หลายท่านไม่สบายต้องรับประทานยา จึงมีคำถามมาว่า การทานยาปฏิชีวนะนั้นเป็นต้นเหตุที่ทำให้ผมร่วงจริงหรือไม่
ซึ่งมียามากมายที่ถูกกล่าวถึง (ในที่นี้เราพูดถึงนอกเหนือจากยาเคมีบำบัดนะครับ) เช่น
– ยาต้านการแข็งตัวของเลือดทุกตัว
– ยาต้านการทำงานของต่อมไทรอยด์
– ยาทางจิตเวชบางตัว เช่น ยาต้านซึมเศร้ากลุ่ม TCAs ยาลิเทียมที่ใช้รักษามาเนีย
– ยากันชักบางตัว เช่น valproic acid
– ยาลดความดันโลหิต เช่น กลุ่ม ACE inhibitors, beta-blockers
– ยาลดปวดอักเสบกลุ่ม NSAIDs
– ยาลดคอเลสเตอรอล
– ยาปฏิชีวนะต่าง ๆ

การที่จะให้ชี้ชัดว่ายาที่กินอยู่เป็นต้นเหตุของผมร่วงใช่หรือไม่นั้นเป็นเรื่องยาก เนื่องจากเป็นผลข้างเคียงที่ไม่ค่อยพบเจอในประชากรส่วนใหญ่ครับ จะมีผลกับคนเพียงส่วนน้อย ส่วนตัวผมมองว่า เป็นผลข้างเคียงที่ไม่ต้องกังวลมากนัก เพราะถ้าต้องมีการใช้ยาพวกนี้ แสดงว่าภาวะหรือโรคที่กำลังเป็น จำเป็นจะต้องใช้ยาพวกนี้จริงๆ อย่างเช่น มีการติดเชื้อในกระแสเลือดที่จำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะช่วย แต่ถ้าจะมาแจ้งว่า “คุณหมอครับขอยาที่ไม่ทำให้ผมร่วงหน่อย” ก็ไม่ใช่ ใช่ไหมครับ

       
 
บีอีคิว คลินิก เวลาทำการ 11:00 - 20:00 น.